Chi tiết tin - Sở Tài nguyên và Môi trường
Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với quyết định hành chính về đất đai
Trong năm 2016, toàn tỉnh cấp lần đầu Giấy chứng nhận cho tổ chức được 550 Giấy, diện tích 3.357,06 ha; cấp đổi, cấp lại 49 Giấy chứng nhận cho tổ chức với diện tích 876,14 ha; cấp mới 4.792 Giấy chứng nhận cho hộ gia đình với diện tích 338,58 ha; cấp đổi, cấp lại 15.451 Giấy chứng nhận cho hộ gia đình với diện tích 1960,61 ha. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã thực hiện 533.964 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 577.508,99 ha/600.813,02 ha, đạt 96,12%.
Bên cạnh đó, thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã kiện toàn đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu khiếu nại, tố cáo, xây dựng, ban hành Quy chế tiếp công dân, Nội quy tiếp công dân của đơn vị. Hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh đều tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tỉnh theo đúng quy định, các cơ quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí cán bộ trực tiếp tham mưu, tiếp công dân thường xuyên, vào các ngày làm việc trong tuần theo lịch tiếp công dân. Ngoài ra, qua đường dây nóng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải thích, hướng dẫn cho nhiều trường hợp về pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thái độ tiếp công dân tận tình, tạo được lòng tin trong quần chúng Nhân dân. Theo đó, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.339 lượt công dân, so với cùng kỳ tăng 159 lượt, trong đó Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 134 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 1.205 lượt. Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị chủ yếu là về vấn đề lấn chiếm, tranh chấp đất đai, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của việc thi công Quốc lộ 1A đối với nhà dân 2 bên đường, ô nhiễm môi trường, giải quyết chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính, tố cáo tham nhũng. Đặc biệt là một số đoàn đông người phản ánh, kiến nghị về nội dung mới liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại... Lãnh đạo,cán bộ tiếp dân các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng trình tự, thủ tục quy định, nhất là vụ việc đông người, phức tạp.
Các ngành, các cấp trong tỉnh cũng đã nhận 1.126 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, so với năm 2015 giảm 311 đơn, trong đó khiếu nại 422 đơn, giảm 414 đơn; tố cáo 270 đơn, tăng 33 đơn phản ánh, kiến nghị 434 đơn, tăng 70 đơn; chuyển cơ quan có thẩm quyền, trả lại đơn, hướng dẫn cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 734 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh 392 đơn, so với năm 2015 giảm 302 đơn. Nội dung đơn khiếu nại tập trung vào lĩnh vực: Về đất đai và giải phóng mặt bằng chiếm 78,0%, tài sản, chính sách, chế độ chiếm 12,8%, lĩnh vực chính trị, xã hội chiếm 6,1%, khiếu nại khác chiếm 3,1%.
Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh giải quyết liên quan đến lĩnh vực đất đai gồm 27 vụ việc, trong đó UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì giải quyết 10 vụ việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết 17 vụ việc. Nội dung chủ yếu là khiếu nại quyết định hành chính của UBND cấp huyện về việc giải quyết khiếu nại lần 1 liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình, cá nhân... Đến nay các vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, không có vụ việc tồn đọng kéo dài.
Tuy nhiên, hiện nay, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai đều quy định chung chung về xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật. Thực tế vẫn xảy ra tình trạng khiếu nại tố cáo đã được giải quyết nhưng người dân vẫn cố tình đeo bám khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Do đó, để đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, Chính phủ cần có những quy định bổ sung chế tài xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp cố tình khiếu nại, tố cáo sai sự thật, đeo bám khiếu nại vượt cấp...
Theo: Hồng Mến
Nguồn tin: quangbinh.gov.vn
- Tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp trên địa bàn (26/06/2017)
- Ban hành Kế hoạch thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Bình năm 2017 (20/04/2017)
- Sở Tài nguyên-Môi trường: Tập trung kiểm tra, thanh tra, xử lý các vấn đề cử tri quan tâm (13/04/2017)
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Công bố các quyết định giải quyết khiếu nại về đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh tại xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) (25/11/2016)
- Giải đáp nhiều vấn đề thời sự trong công tác thanh tra tài nguyên và môi trường (18/11/2016)
- Một số vấn đề cần quan tâm được rút ra qua công tác thanh tra tại một số cơ sở hoạt động sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (03/11/2016)
- Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường: Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (27/06/2016)
- Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai năm 2015 và những điều rút ra nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai. (21/04/2016)
- Chủ động và nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu, triển khai các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành TN&MT (11/03/2016)
- Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra năm 2016 của ngành Tài nguyên và Môi trường (24/02/2016)