Chi tiết tin - Sở Tài nguyên và Môi trường
Nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TNMT cho biết, so với năm 2019, số lượng đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh gửi đến sở trong năm 2020 tăng 22,3%. Trong đó, số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tỉnh giao sở giải quyết tăng 93%; số đơn thuộc thẩm quyền sở phải thụ lý giải quyết tăng 75%. Các đơn thư gửi đến sở chủ yếu về lĩnh vực đất đai (chiếm gần 90%), như: kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị về giải quyết tranh chấp đất đai; khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng; khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu...
Trước thực tế đó, Sở TNMT đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, nhất là với phương châm luôn đặt công tác giải quyết tranh chấp đất đai, KNTC về TMMT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý về TNMT. Đồng thời, đơn vị luôn đổi mới công tác tiếp công dân, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết tranh chấp, KNTC về TNMT.... Nhờ vậy, các đơn thư KNTC do UBND tỉnh giao sở tham mưu giải quyết và đơn gửi đến thuộc thẩm quyền của Sở đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, sở cũng đã giải quyết tốt các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, đơn vị, cá nhân gửi đến, trong đó có nhiều phản ánh qua đường dây nóng của sở về lĩnh vực TNMT. Qua công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, sở đã kịp thời làm rõ để giúp cho các cấp, ngành thấy được những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục, sửa chữa.
Công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2020 được sở tiếp tục tăng cường và chuyên sâu, vì vậy, cơ bản thực hiện hoàn thành 100% cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và quy định của pháp luật. Đặc biệt, đơn vị đã triển khai và hoàn thành 2 cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất và thực hiện 15 cuộc kiểm tra đột xuất về việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường, khai thác khoáng sản trên địa bàn. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện những sai phạm và xử lý kịp thời, đúng hành vi, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, áp dụng đúng hình thức xử lý và bảo đảm về trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính.
![]() |
- Chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao (25/09/2020)
- Ban hành Quy chế tiếp công dân tại Sở Tài nguyên và Môi trường (28/04/2020)
- Kế hoạch Thực hiện công tác pháp chế năm 2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình (30/12/2019)
- Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần tạo bước đột phá trong công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường (28/02/2019)
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra lĩnh vực khoáng sản, đất đai (25/12/2018)
- Theo dõi thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực TN&MT (13/11/2018)
- Quảng Bình: Tăng cường công tác thanh, kiểm tra đất đai, tài nguyên khoáng sản (03/10/2018)
- Tăng cường sự phối hợp của các địa phương trong thanh tra, kiểm tra về TN&MT (14/09/2018)
- Thực hiện 264 cuộc thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực môi trường (01/08/2018)
- Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên và môi trường (10/05/2018)